Chế độ dinh dưỡng cho người hen phế quản

Một số định nghĩa về dinh dưỡng


Thực phẩm bổ sung năng lượng cho cơ thể để tiến hành các chức năng bao gồm cả chức năng thở. Sự chuyển đổi thực phẩm trong cơ thể tạo ra năng lượng được gọi là cơ chế chuyển hóa. Cơ chế chuyển hóa thức ăn cần có oxy, sinh ra năng lượng & khí CO2. CO2 thoát ra bên ngoài qua hình thức thở ra.


Cơ chế chuyển hóa thức ăn: thực phẩm được phân làm 4 nhóm, Nhưng chỉ với 3 nhóm quan trọng là đạm, đường - bột và chất béo tạo ra năng lượng cho cơ thể.


Sự tương tác giữa chuyển hóa thức ăn và người mắc hen phế quản

dinh duong rat can thiet cho nguoi bi hen phe quan
Dinh dưỡng rất cần thiết cho người bị  hen phế quản



- Sự biến đổi chất bột đường: sản xuất lượng CO2 nhiều hơn so với chất béo và đạm. Vì thế, cơ thể phải thở nhanh và sâu hơn để loại bỏ CO2, gây ra tình trạng: Mệt cơ hô hấp, khiến nâng cao tình trạng suy hô hấp ở người bệnh hen phế quản giai đoạn cấp, tuy nhiên hạn chế tác động trên người mắc bệnh đã ổn định.

- Sự biến đổi chất béo, mỡ và đạm: sản xuất CO2 ít hơn, thành ra ít liên quan tới sự hô hấp. Tuy nhiên chất mỡ béo rất sẽ làm đầy bụng, khó tiêu, ăn uống không ngon miệng, nâng cao khả năng xơ vữa mạch máu - là lý do gây ra của các căn bệnh tim mạch.

Để phòng ngừa các trường hợp trên, người bị hen phế quản cần bô sung nhiều chất đạm, chất béo; Giảm thiểu chất đường bột.

Dinh dưỡng cho người hen phế quản

Người bị hen phế quản nhu cầu dinh dưỡng  cho việc hô hấp cao gấp 10 lần so với người không bị bệnh. Do đó, người bệnh rất cần phải bổ sung năng lượng nhiều hơn so với người bình thường cũng như cần phải có khẩu phần ăn hợp lý, giúp thể chất khỏe mạnh, kháng lại bệnh; Giúp giảm khả năng nhập viện.


Trường hợp người mắc bệnh thừa cân, tim, phổi sẽ buộc phải vận động tich cực hơn , cần lượng oxy cao để nuôi cơ thể, dẫn đến việc  gây nghẹt thở nặng

che do dinh duong cho nguoi bi hen phe quan
Chế độ dinh dưỡng cho người bị hen phế quản


Ngược lại, giả dụ nhẹ cân, bệnh nhân thường cảm thấy mỏi mệt, suy giảm thể chất & có nhiều khả năng con hen nặng hơn, tăng khả năng nhập viện 

Bên cạnh đó, người mắc hen phế quản thường hít thở nhanh & sâu nên cơ thể luôn thiếu nước. Bởi thế, cần sử dụng 1 số lượng nước cao hơn người không mắc bệnh để bù lại nước & làm tan đờm. Hàng ngày, người mắc bệnh hen phê quản bắt buộc bô sung 2 lít nước.


Previous
Next Post »